Huwebes, Agosto 4, 2011

The Visual Time Machine ( a day to the Museum )

Ngayon lang ako sumama sa field trip, required kasi e, hehehe. Chaka i find it boring kasi, feeling ko mapapagod lang ako sa walang katuturang bagay, magagastusan pa ko, di ba? hehehe, di naman sa kuripot ako. i'm just being "frugal" , hehehe.

July 29, 2011, quarter to 8 am, eto na, sa van katabi ung gf ko and with my other classmates..inaantok pa ko.hehehe. tagal ng byahe.naligaw pa nga ung van namin somewhere in makati, saglit lang nakita din namin yung ibang van n kasama din namin, tapos nakarating n din kami sa ayala museum..




aun o..sa labas lng pwede magpicture picture, sayang nga e.dami pa namang magagandang kung anu sa loob, hehe,nu b tawag dun,,basta halo halo may paintings, gold jewelries nung mga ancestors natin, kwento ng buhay ni Ninoy at nung pamilya nia, chaka miniatures na tao, pinapakita kung anu nangyari kay Rizal chaka ung spanish period. kahit gutom na dahil sa tagal ng byahe, sige lang ang titig sa mga art n gawa ng mga kababayan nating pinoy. Ang astig nga e, may mga foreigners kaming nakasabay sa loob. ang galing talaga nateng mga pinoy. dinarayo pa tayo.hehe.

mga past 12 pm na. sa van na ulit  papuntang National Museum.. saglit lang..medyo pagod n ko..pero nung pagpasok sa loob ng musuem, nanlaki mata ko, e sa laki b naman ng Spolarium e,hehehe. eto o

kitams.. sabing malaki e.hehe..may iba't ibang art pa na nandun..daming paintings, malaki ,maliit meron. akala ko nga ung Spolarium na ung pinakamalaki dun.. meron pa pala

ayan..hehe kung buhay siguro yan kinaen na ko, madami pa syang kasama jan. may mga iba't ibang uri pa ng buto ng hayop ung nandun. Sa sobrang ganda nung ibang art dun, lagi kaming napapagalitan nung guard,hehe. Kami na taong bundok, first time sa museum. Di kasi naming mapigilang hawakan yung ibang art dun. Pasensya naman, pede naman magsorry diba? hehehe.

Unang building palang yun. Pagkatapos nun punta kami agad sa kabilang building. Masmaganda dun, daming artifacts. may mga preserve na katawan ng mga patay na hayop. may mga ibon, lamang dagat, paru- paro, sari sari na, parang bahay kubo lang,heheh. May mga banga din, yung burial jar nung mga unang tao. Ang kulit nga e, parang any moment my lalabas na halimaw sa mga banga.hehehe, ang tahimik pa.




may mga sinaunang kanyon din dun. tas nandun din ung ibat ibang representation ng pamumuhay ng mga ninuno naten. pati na rin ung mga kaugalian na dinala satin ng mga kastila. pagkatpos..ang huling distenasyon ..The Luneta Park. sa Luneta, nagpunta kami sa japanese garden..sa sobrang ganda..pagkapasok mo palang sa loob, gugustuhin mu ng lumabas nalang at bawiin ung limang piso mong entrance. hehe. sayang ung lugar, kung naalagaan lang sana ng maayos, mss marami pa sanang tao ung pupunta dun. sayang talaga..tas nung pagpunta naman namin sa kanlungan ng sining. sarado ung lugar sayang di ko alam kung nu ba meron dun. Tumambay nalang kami sa damuhan malapit sa may mga fountains. Kamalasan nga lang. di pa nag iinit ung pwet ko biglang bumuhos ung ulan. Buti nakabili kami nang pangsapin. un nalang ginawa naming pangsangga sa ulan. sinubukan pa naming sumilong sa mga puno, pero lalo lang kaming nabasa.hehe. basang basa ung iba ung iba naman nakasilong ng maaus, ung iba naman bago pa nila mkuha ung payong nila sa bag basa na sila. Nung pauwi na kami, sa sobrang pagod, di napigil nung ibang makatulog sa van. tas nung malapit na kami biglang bumuhos ung ulan. akala pa naman namin ligtas na kami sa ulan di pa pala. pagkatapos ng araw, nakauwi naman kaming lahat ng maayos, salamat sa itaas,hehe. 

ang saya nung unang field trip na nasamahan ko.hehe, okay lang pala gumastos basta makukuha mu naman gusto mo..cge todits nlang..hehe B))


  

0 Mga Komento:

Mag-post ng isang Komento

Mag-subscribe sa I-post ang Mga Komento [Atom]

<< Home